Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Tìm hiểu Vải Nylon là gì? Ưu điểm và ứng dụng như thế nào

Chúng tôi gợi ý Vải Nylon (Vải Polyamide) cho gia đình. Đây là một loại vải có độ bền cao cũng như độ đàn hồi tốt mang đến giá trị lớn với sự cung cấp tuyệt vời để áp dụng trong nhiều lĩnh vực khách nhau. Người dân sử dụng vải cho quần áo, các loại thảm.

Bài viết đọc thêm:



1, Vải Nylon là gì?

Theo dữ liệu thì Nylon về bản chất là một loại nhựa có nguồn gốc từ dầu thô, sau khi trải qua một quá trình hóa học chuyên sâu sẽ tạo ra chất liệu sợi có khả năng co giãn rất tốt sau đó tại thành các loại vải.

Nylon còn có tên khác là polyamide, được chế tạo ra từ các hóa chất khác nhau trong phản ứng carbon có trong than và dầu thô ở môi trường áp suất cao và được làm nóng ở nhiệt độ cao. Phản ứng tạo ra chất liệu nylon được gọi là phản ứng trùng hợp ngưng tụ để tạo ra một loại polymer lớn dưới dạng một tấm nylon.

Vải nylon là loại vải đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn trong phòng thí nghiệm. Loại vải Polyamide này có đầy đủ các đặc tính mong muốn như độ đàn hồi cùng độ bền. Tuy nhiên quá trình sản xuất chất liệu này lại vô cùng phức tạp.

2, Lịch sử ra đời Vải Nylon

Sợi vải Nylon (Polyamide) được sản xuất tại công ty Du Pont của Mỹ vào năm 1935. Đến năm 1938 thì công ty Du Pont đã có được bằng sáng chế sợi vải Nylon.

Ban đầu vải được sản xuất với mong muốn thay thế cho chất liệu lụa khan hiếm trong chiến tranh thế giới thứ 2. Cũng kể từ khi có mặt trên thị trường thì vải Nylon - Polyamide đã dần được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực khác nhau như sản xuất quần áo, các loại thảm đén đồ cưới.


Đến tháng 9/1940 vải nylon lần đầu tiên được ứng dụng trong may mặc bằng việc sản xuất các đôi tất khiến người tiêu dùng thishc thú lựa chọn. Bằng chứng là chỉ sau một năm xuất hiện thì số lượng tất bằng vải nylon được bán ra đã lên đến con số 64 triệu đôi.

Cho đến thời điểm hiện tại, vải nylon đã trở thành chất liệu phổ biến được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

3, Tìm hiểu quy trình sản xuất Vải Nylon

Nylon được tạo ra khi các monome thích hợp được kết hợp để tạo thành một chuỗi dài thông qua phản ứng polyme hóa ngưng tụ.

Các monome cho nylon 6-6 là axit adipic và hexamethylene diamin. Hai phân tử được kết hợp để tạo ra polymer và nước (H2O) được tạo ra như một sản phẩm phụ.

Nước được lấy ra khỏi quá trình sản xuất vì sự hiện diện liên tục của nó ảnh hưởng đến quá trình tạo ra polymer.

Chuỗi polymer có thể được tạo thành từ hơn 20.000 đơn vị monomer, kết nối với nhau thông qua một nhóm amit, trong đó có chứa một nguyên tử nitơ.

Các phân tử nylon rất linh hoạt chỉ với các lực yếu, chẳng hạn như liên kết hydro, giữa các chuỗi polymer, có xu hướng bị rối một cách ngẫu nhiên. Polyme phải được làm ấm và rút ra để tạo thành các sợi mảnh sau đó dệt thành vải.

4, Đặc điểm Vải

a, Ưu điểm vải nylon

  • Nylon có độ co giãn cao


Đây chính là ưu điểm nổi bật nhất của vải nylon. Loại vải này có khả năng co giãn cực tốt nên các sản phẩm có sử dụng vải nylon dễ khôi phục trạng thái ban đầu khi bị kéo giãn từ đó giúp độ bền luôn được bảo toàn.

  • Loại bỏ nấm, côn trùng xung quanh


Với ưu điểm này những sản phẩm được làm từ vải nylon có khả năng loại bỏ hết những mầm bệnh gây hại từ đó giúp cho người dùng an tâm trong việc kháng lại các tác nhân gây hại và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

  • Tính thẩm mỹ cao

Với bề mặt sáng bóng và nhẵn mịn nên vải nylon đem lại tính thẩm mỹ cao cho các sản phẩm. Đặc biệt chất liệu này cũng đễ định hình thành những sản phẩm khác nhau đáp ứng nhu cầu khắt khe từ phía người dùng.

  • Kháng ẩm tốt

Vải nylon không thấm nước nên ngăn chặn tình trạng ẩm mốc, khó chịu dễ dàng từ đó tạo sự thoải mái nhất cho người dùng.

  • Dễ nhuộm màu

Vải nylon có thể dễ dàng nhuộm các màu khác nhau tạo nên tính thẩm mỹ nổi bật đáp ứng các yêu cầu khó tính của người dùng.

b, Nhược điểm Nylon

Bên cạnh những ưu điểm kể trên vải Nylon còn tồn tại rất nhiều nhược điểm như:

Vải nylon không có khả năng phân hủy sinh học chính điều này đã gây hại nghiêm trọng cho môi trường sống xung qunh ta, là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng.

Bên cạnh đó quá trình sản xuất vải nylon sẽ tạo ra các oxit ni tơ – đây là một loại khí gây hiệu ứng nhà kính

Vải nylon chống thấm nước chính vì thế nó không có khả năng thấm hút mồ hôi và gây ra tình trạng hầm nóng, khó chịu, tích tụ mồ hôi mỗi khi sử dụng.

Độ co ngót của vải nylon là rất lớn đặc biệt khi tiếp xúc trong môi trường nhiệt cao vì thế rất dễ bị hỏng khi nắng nóng hoặc gần các thiết bị sinh nhiệt lớn.

5, Ứng dụng trong đời sống hàng ngày

Với những đặc tính ưu Việt kể trên hiện nay vải nylon được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như:
  • Trong ngành công nghiệp dệt may

Hiện nay vải nylon được dùng để sản xuất nhiều sản phẩm dệt như đồ bơ, đồ lót, các loại áo choàng, khẩu trang, áo cánh.

Những sản phẩm này mang đầy đủ những đặc tính của vải nylon. Đặc biệt loại vải này thường được dùng để may một lớp chống thấm nước trong các sản phẩm đồ bơi, áo choàng mùa đông ở những vùng khí hậu lạnh giá.
  • Ứng dụng khác trong cuộc sống

Ngoài ứng dụng phổ biến trong ngành dệt thì hiện nay vải nylon cũng được sử dụng thường xuyên để tạo ra một số sản phẩm khác như tạo ra các loại dây thừng, lưới đánh cá, dù, các mặt hàng dệt kim đànn hồi hoặc được pha trộn với sợi len để gia tăng độ bền của chất liệu đặc biệt này.

Nhìn chung, Vải Nylon này đáng để sử dụng trong cuộc sống. ChanGaGoiDem không khuyên bạn nên mua nó trực tuyến vì không có đánh giá tin cậy bởi các khách hàng sẽ cho bạn biết chất liệu vải Nylon này có chất lượng tốt hay không. Một khi bạn có một cái nhìn chính mình, bạn sẽ có thể quyết định xem nó là 1 lựa chọn tốt cho bạn hay không.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: