Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Khái niệm cao su thiên nhiên là gì? Ưu điểm và Nhược Điểm

Cao su tự nhiên bao gồm các polyme của hợp chất hữu cơ isoprene. Các dạng polyisoprene được sử dụng làm cao su tự nhiên được phân loại là chất đàn hồi. Cao Su thiên nhiên được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng và sản phẩm hoặc kết hợp với các vật liệu khác. Trong hầu hết các hình thức hữu ích của nó, nó có một tỷ lệ căng lớn và khả năng phục hồi cao , và cực kỳ không thấm nước.

Bài viết xem thêm:



1, Cao su thiên nhiên là gì?

Cao su thiên nhiên là loại vật liệu được sản xuất trực tiếp từ mủ của cây cao su. Vật liệu này thuộc loại Polyterpene với công thức phân tử (C5H8)n.

Vật liệu đàn hồi này được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất lốp các phương tiện giao thông, dây thun đến sản xuất đệm, các loại gối.

Hiện nay Đông Nam Á, Châu Á là khu vực dẫn đầu thế giới về việc tiêu thụ cao su tự nhiên bằng việc chiếm 69,7% tổng nhu cầu tiêu thụ trên toàn thế giới. Tiếp đến là các nước châu Âu và Bắc Mỹ.

2, Lịch sử

Việc sử dụng cao su đầu tiên là do các nền văn hóa bản địa của Mesoamerica . Bằng chứng khảo cổ đầu tiên của việc sử dụng cao su thiên nhiên từ Hevea cây xuất phát từ Olmec văn hóa, trong đó cao su lần đầu tiên được sử dụng để làm bóng cho các trò chơi bóng Mesoamerica . Cao su sau đó được sử dụng bởi các nền văn hóa Maya và Aztec - ngoài việc làm cho quả bóng Aztec sử dụng cao su cho các mục đích khác như làm thùng chứa và để làm cho vải không thấm nước bằng cách ngâm chúng với nhựa cao su.

Nam Mỹ vẫn là nguồn chính của số lượng cao su mủ hạn chế được sử dụng trong suốt thế kỷ 19. Thương mại được bảo vệ rất nhiều và xuất khẩu hạt giống từ Brazil là một hành vi phạm tội vốn , mặc dù không có luật nào cấm nó. Tuy nhiên, vào năm 1876, Henry Wickham đã buôn lậu 70.000 hạt giống cao su Pará từ Brazil và giao cho Kew Gardens , Anh. Chỉ có 2.400 trong số này nảy mầm. Cây giống sau đó được gửi đến Ấn Độ , Anh Ceylon ( Sri Lanka ), Đông Ấn Hà Lan ( Indonesia ), Singapore và Malaya của Anh . Malaya (nay là bán đảo Malaysia) sau đó trở thành nhà sản xuất cao su lớn nhất.

Các điều kiện khí hậu cho sự tăng trưởng tối ưu của cây cao su là:

Lượng mưa khoảng 250 cm (98 in) phân bố đều không có mùa khô rõ rệt và ít nhất 100 ngày mưa mỗi năm
Nhiệt độ khoảng 20 đến 34 ° C, với trung bình hàng tháng từ 25 đến 28 ° C
Độ ẩm không khí khoảng 80%
Khoảng 2000 giờ nắng mỗi năm với tốc độ 6 giờ mỗi ngày trong suốt cả năm
Thiếu gió mạnh

3, Quy trình sản xuất cao su thiên nhiên

Gần 28 triệu tấn cao su được sản xuất trong năm 2013, trong đó khoảng 44% là tự nhiên. Vì số lượng lớn là tổng hợp, có nguồn gốc từ dầu mỏ, giá cao su tự nhiên được xác định, đến một mức độ lớn, bởi giá dầu thô toàn cầu hiện hành. Châu Á là nguồn cao su tự nhiên chính, chiếm khoảng 94% sản lượng năm 2005. Ba nước sản xuất lớn nhất, Thái Lan , Indonesia (2,4 triệu tấn) và Malaysia, cùng nhau chiếm khoảng 72% tổng sản lượng cao su thiên nhiên. Cao su thiên nhiên không được trồng rộng rãi ở lục địa bản địa của Nam Mỹ do sự tồn tại của bệnh bạc lá ở Nam Mỹ , và các loài động vật ăn thịt tự nhiên khác.



a, Tiếp nhận và xử lý nguyên liệu

Mủ cao su được chiết xuất từ ​​cây cao su. Mủ cao su sẽ được kiểm tra và đánh giá chất lượng bằng mủ cảm quang sau đó đưa vào kho chưa mủ được làm bằng nền xi măng, khô thoáng. Tiếp đến phân loại mủ và trộn đều rồi tiếp đến quá trình gia công cơ.

b,Gia công cơ học

Mủ cao su được đưa lên băng tải qua máy cán giúp làm giảm kích thước khối mủ bằng cách phân chia thành những khối mủ cao su nhỏ hơn để giúp tách bỏ tạp chất.

Khối mủ cao su sau khi cắt sẽ cho rơi xuống hồ quậy để trộn rửa sau đó đưa vào máy cán.

Sau đó mủ sẽ được chuyển vào máy băm liên hợp để xé thành dạng cốm tơi xốp.

c, Gia công nhiệt

Các hạt mủ cao su sẽ được xếp vào thùng sấy để gia tăng độ tơi xốp và đúng khối lượng. Sau đó thùng mủ sẽ được đẩy lên trước lò sấy rồi chờ đến khi ráo nước để đưa vào lò sấy.

Khi mủ cao su ra lò phải lấy nhanh chóng và xếp lên bàn phân loại để làm nguội trước khi đưa vào éo.

d, Cân ép và cho nguyên liệu vào bao

Sau khi cân mủ người ta sẽ đưa vào hộc ép của các máy ép. Bánh mủ sau khi ép xong phải cho vào túi PE.

4, Ưu điểm Cao Su Thiên Nhiên

Độ đàn hồi cao

Đặc tính nổi bật nhất của cao su thiên nhiên là độ đàn hồi cao. Sau khi kéo căng độ dài gấp 9 lần trạng thái ban đầu thì cao su thiên nhiên vẫn có thể phục hồi về nguyên trạng thái ban đầu. Để có được đặc tính này thì các phân tử trong cao su thiên nhiên luôn luôn chuyển động và trong quá trình này thì các phân tử nhỏ luôn luôn co kéo lẫn nhau vì thế các phân tử hợp lại với nhau thành một mớ dây hỗn loạn nên khi kéo căng các chuỗi phân tử này sẽ căng ra rồi khi loại bỏ lực chúng lại trở về trạng thái nguyên vẹn ban đầu.

An toàn

Cao su thiên nhiên được làm 100% từ mủ cao su tự nhiên không chứa các loại hóa chất độc hại vì thế nó an toàn tuyệt đối với sức khỏe người dùng.

Khi sử dụng các sản phẩm từ cao su thiên nhiên như đệm, chăn ga gối người dùng sẽ không phải đối mặt với các tình trạng như bệnh ngoài da hay bệnh đường hô hấp do vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập vào và gây ra bất cứ rắc rối nào.

Kháng khuẩn

Cao su thiên nhiên vốn là chất có khả năng kháng khuẩn tự nhiên chính vì thế khi sử dụng sản phẩm từ chất liệu này những loại vi khuẩn, mầm bệnh sẽ không có cơ hội tấn công và gây ra bất kỳ rắc rối nào.

Độ bền cao

Một sản phẩm được làm từ cao su thiên nhiên như đệm cao su hay gối cao su thường có tuổi thọ kéo dài hàng chục năm liền. Chính vì thế khi đầu tư một sản phẩm bất kỳ làm từ chất liệu này bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng mà không phải lo lắng bất kỳ sự cố hay hỏng hóc nào xảy đến.

Thân thiện với môi trường
Đặc tính của cao su thiên nhiên là có thể tự phân hủy sau khi hết tuổi thọ. Điều này có ý nghĩa bảo vệ môi trường quan trọng, tránh tồn đọng các chất thải rắn gây hại cho hệ sinh thái.

5, Nhược điểm cao su thiên nhiên

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên thì đệm cao su thiên nhiên vẫn còn tồn đọng một số nhược điểm như

Giá thành của cao su tự nhiên khá đắt so với cao su nhân tạo. Bên cạnh đó sản lượng cao su tự nhiên hiện nay cũng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều trên thế giới.

Quy trình sản xuất cao su thiên nhiên vẫn còn gây tranh cãi vì gây ô nhiễm môi trường do các chất thải tạo ra từ quá trình này vẫn chưa được xử ký một cách triệt để.

Cao su thiên nhiên cũng dễ bị oxy hóa bởi môi trường xung quanh do quá trình sản xuất không dùng thêm bất kỳ chất bảo quản nào.

Do tình trạng khan hiếm nên hiện nay cao su thiên nhiên giả bị làm nhái rất nhiều nhất là những sản phẩm chăn ga gối đệm nên bạn cần phải cảnh giác nếu muốn mua được sản phẩm chất lượng nhất,

6, Ứng dụng

Cao su tự nhiên là một chất liệu quen thuộc được ứng dụng đa ngành trên thế giới. Trong đó các ứng dụng phổ biến nhất của chất liệu này phải kể đến:

a, Sản xuất lốp xe

Đây là ứng dụng phổ biến nhất của nhựa cây cao su. Tất cả những loại lốp xe trên thế giới hiện nay đều sử dụng chất liệu cao su. Chỉ riêng ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm này đã chiếm đến 70% sản lượng cao su tự nhiên của toàn thế giới.

b, Cao su trong ngành xây dựng

Trong lĩnh vực này cao su tự nhiên được ứng dụng để tạo ra những sản phẩm như cao su giảm chấn, cao su ốp cột, cao su lót sàn, thảm cao su, ống cao su chịu nhiệt, đắp, bọc và trục cao su, cao su chèn khe hở công trình, cao su bảo vệ cột góc tường, đệm chống và nhà kho,…

c, Sản xuất chăn ga gối đệm

Hiện nay đệm cao su thiên nhiên là sản phẩm rất được ưa chuộng. Có thể kể đến những thương hiệu cao su thiên nhiên nổi tiếng như Dunlopillo, Lotus, Kymdan, Everon hoặc Dreamland. Tất cả những thương hiệu này đều ứng dụng thành công chất liệu cao su thiên nhiên vào sản phẩm của mình.

- Đệm cao su Dunlopillo

Dunlopillo là thương hiệu giường ngủ danh tiếng số 1 trên thế giới hiện nay. Không chỉ ghi dấu ấn với những chiếc đệm lò xo cao cấp, dòng  đệm cao su thiên nhiên trong bộ sưu tập Latex World đạt chuẩn tiêu chí sống xanh của thương hiệu này cũng được người dùng đặc biệt quan tâm.

Với nguyên liệu cao su thiên nhiên cùng các công nghệ sản xuất đệm độc quyền như DTECH – Comfort, DTECH – Support, Nanobionic,… Dunlopillo đã mang đến những tấm đệm hoàn hảo vừa chăm sóc giấc ngủ lại vừa mang lại vừa bảo vệ sức khỏe người dùng một cách trọn vẹn.

Đệm cao su thiên nhiên với độ đàn hồi vượt trội, an toàn thân thiện sức khỏe, độ bền cao cùng khả năng kháng khuẩn tuyệt vời chắc chắn sẽ mang đến cho bạn giấc ngủ ngon nhất và trọn vẹn nhất.

- Đệm cao su Lotus

Lotus là thương hiệu chăn ga gối đệm hàng đầu của Thái Lan. Nổi tiếng với dòng đệm 100% cao su non, Royal Nodic của Lotus chính là chọn lựa hoàn hảo cho giấc ngủ của cả gia đình bạn. Được sản xuất từ 100% cao su thiên nhiên thân thiện tuyệt đối với sức khỏe người nằm nên chiếc đệm giúp nâng đỡ cơ thể tuyệt đối ở trong mọi tư thế.

Royal Nodic được thiết kế một cách tối ưu nhất với tác dụng nổi bật đó là nâng đỡ các đường cong sinh lý của cơ thể chính vì vậy khi nằm ngủ trên chiếc đệm này cột sống của bạn sẽ luôn thẳng đúng chuẩn, tình trạng đau lưng và các bệnh xương khớp không hề có cơ hội xảy đến.

Đặc biệt, Lotus còn ứng dụng những cải tiến công nghệ mới nhất vào chiếc đệm cao su của mình để giảm thiểu áp lực cơ thể lên đến 300% so với các dòng đệm thông thường.

- Đệm cao su Kymdan

Kymdan là thương hiệu đệm nổi tiếng của Việt Nam. Bằng việc tận dụng nguồn cao su thiên nhiên dồi dào ở vùng Đông Nam Bộ, Kymdan đã mang đến cho người tiêu dùng Việt những chiếc đệm cao su hòn hảo với nhiều ưu điểm nổi trội:

+ Độ êm ái tuyệt vời cùng khả năng đàn hồi cực cao.

+ Độ bền cơ học cao có thể chịu được các lực ép lớn, trong thời gian liên tục mà không bị bất kỳ ảnh hưởng nào.

+ Đệm an toàn tuyệt đối với sức khỏe người dùng.

+ Bên cạnh đó đệm Kymdan còn có khả năng kháng khuẩn, kháng cháy vô cùng hiệu quả mang đến những giấc ngủ an toàn nhất cho tất cả người dùng.

- Đệm cao su Dreamland

Đệm cao su Dreamland là sản phẩm sử dụng 100% cao su thiên nhiên nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia không có pha lẫn bất kỳ tạp chất nào đem lại sự đàn hồi tuyệt vời cho sản phẩm đồng thời bảo vệ sức khỏe người dùng một cách tối ưu nhất.

- Gối cao su

Bên cạnh đó, cao su thiên nhiên cũng là nguyên liệu để sản xuất gối. Các loại gối cao su cũng có độ đàn hồi cao cùng độ bền vượt trội mang đến cho bạn những chiếc gối êm ái, thoải mái và vô cùng dễ chịu. Đặc biệt gối cao su cũng rất an toàn và lành tính với sức khỏe người dùng nên chúng ta có thể hoàn toàn an tâm sử dụng.

Quan điểm cá nhân của tôi là gối cao su là loại gối tốt nhất do mức độ thoải mái của chúng.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: